วันเสาร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567

สมาคมชาวปักษ์ใต้แถลงข่าวเตรียมจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่

                                       


เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567 สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้การบริหารงานของ พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล นายกสมาคมคนที่ 27 และกรรมการบริหารสมาคม ได้จัดแถลงข่าวกิจกรรม และประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวปักษ์ใต้ ณ สมาคมชาวปักษ์ใต้ในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนกาญจนาภิเษก เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยได้รับความสนใจจากพี่น้องชาวปักษ์ใต้ และประชาชนจากภาคอื่น ๆ ที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก


งานแถลงข่าวในครั้งนี้มุ่งเน้นถึงการจัดงานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวปักษ์ใต้ และในปีนี้ถือเป็นการจัดงานที่ยิ่งใหญ่กว่าทุก ๆ ปี โดยสมาคมเตรียมกิจกรรมหลากหลาย ที่ครอบคลุมทั้งภาคกลางวัน และกลางคืน เพื่อสร้างความสนุกสนาน และให้ผู้ร่วมงานได้ทำบุญตามประเพณีอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ สมาคมชาวปักษ์ใต้ ยังได้จัดพื้นที่พิเศษสำหรับการกราบนมัสการ และทำบุญต่อพระเถระผู้ใหญ่ที่มีชื่อเสียงทางภาคใต้ประจำอยู่ในงาน เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ได้เข้าร่วมแสดงความเคารพ และสร้างบุญกุศลร่วมกัน 




กิจกรรมเด่นของงานในปีนี้รวมถึงการแห่บัก ซึ่งถือเป็นขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ และตระการตามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผู้ร่วมขบวนต่างแต่งกายอย่างสวยงามตามแบบฉบับของปักษ์ใต้ พร้อมทั้งมีนางงามทูตวัฒนธรรมจากหลายจังหวัดเข้าร่วมในขบวนแห่ สร้างสีสันและเสริมบรรยากาศให้เต็มไปด้วยความสวยงามและความเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้

นอกจากนี้ งานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่หาชมได้ยาก เช่น การแสดงหนังตะลุงและมโนราห์ รวมถึงการแสดงจากนักร้อง และวงดนตรีชื่อดังที่เป็นลูกหลานชาวปักษ์ใต้ อาทิ วงชามา, บ่าววี, วงมาลีฮวนน่า, ไก่กะละมัง และวงดนตรี Hammer ซึ่งจะมาร่วมสร้างความสนุกสนานให้กับผู้ร่วมงาน ภายในงานยังมีบูธจำหน่ายสินค้าจากทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอาหารปักษ์ใต้ ซึ่งมีมากถึง 300 กว่าบูธ เพื่อให้ผู้ร่วมงานได้ลิ้มรส และสัมผัสกับความหลากหลายของอาหารพื้นบ้านที่ขึ้นชื่อ มีการประกวดอาหารปักษ์ใต้ งานนี้เน้นการแสดงความเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและศิลปะปักษ์ใต้ให้มากที่สุด


ทั้งนี้ กิจกรรมต่าง ๆ ยังมีอีกมากมายให้ผู้เข้าร่วมงานได้เพลิดเพลินและร่วมสัมผัสบรรยากาศของงานบุญประเพณีที่ยิ่งใหญ่แห่งปี งานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ประจำปี 2567 ซึ่งจะเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2567 ณ สมาคมชาวปักษ์ใต้ ถนนกาญจนาภิเษก เขตทวีวัฒนา กรุงเทพมหานคร งานประเพณีสารทเดือนสิบในปีนี้จะสร้างความประทับใจและสืบทอดวัฒนธรรมปักษ์ใต้ให้คงอยู่ต่อไปอย่างแน่นอน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทีมเยาวชน จ.สงขลาร่วมแข่งขันการถ่ายภาพจากโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.สงขลา ผลงานที่ได้รับรางวัล เทศบาลนครสงขลาจะนำไปประชาสัมพันธ์เพื่อการท่องเที่ยวจังหวัด

  นักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานเทศบาลนครสงขลา และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและ...